“SỐNG CHUNG VỚI LŨ” THÔNG TIN

“SỐNG CHUNG VỚI LŨ” THÔNG TIN
04:51 29 thg 4 2012Công khai21 Lượt xem 1

DƯƠNG PHI ANH
Cũng là cưỡng chế đất đai khá điển hình nhưng vụ Tiên Lãng thì có trên 1.200 bài báo, còn vụ Văn Giang thì hình như chỉ có vài bài nho nhỏ. Nhưng, các bài trên blog cá nhân và hệ thống phương tiện truyền thông “ngoài luồng” khác của cả hai vụ thì nhiều vô cùng và người quan tâm cũng dễ dàng nhìn ra sự thật. So sánh, về mặt quy mô “huy động lực lượng” thì hình như vụ Văn Giang hơn vụ Tiên Lãng khoảng vài chục lần. Phải chăng, sự kiện Văn Giang không phải là sự kiện, đề tài hấp dẫn đối với báo chí chính thống? Chắc không khó để có câu trả lời rằng “không phải như vậy”! Đến giờ cũng không né tránh làm gì, rằng có thể báo chí chính thống không tiếp cận được thông tin hoặc tiếp cận được nhưng do ai đó quản lý, ngăn cản, chỉ đạo không đưa tin về vụ này nên phải chấp hành (?!)…
Thực tế, trong thế giới “phẳng”, xã hội có internet, thì người dân cũng chẳng khó khăn gì mà không có câu trả lời thật cho các câu hỏi trên. Vấn đề đặt ra, nếu vậy thì có cần thiết phải che dấu thông tin mà hệ quả là làm cho “báo chí cách mạng” có phần yếu đi, trở nên thụ động, kém hấp dẫn trước sự kiện nóng mà đằng nào thì báo chí “ngoài luồng” và blog cá nhân cũng sẽ thông tin?…
Trước hết, xin “rào đón” rằng báo chí ở nước văn minh, phát triển hay ở nước chưa văn minh, đang phát triển, thì bao giờ cũng có những tờ báo “ăn cơm Chúa múa tối ngày”. Chính phủ, đảng phái, tôn giáo, tập đoàn và thậm chí cả đội bóng,… đều có những tờ báo thân cận của mình (có thể phát, biếu không thu tiền). Cũng vì vậy, việc cân nhắc trong đưa tin, có sự chỉ đạo trong đưa tin làm sao có lợi cho “chúa” là điều cần thiết, không tránh khỏi và… dễ hiểu! Tuy nhiên, “liều lượng” nào trong chỉ đạo, can thiệp để báo chí “sống được” hiên ngang, để cất cánh “sánh vai với cường quốc năm châu” thì phụ thuộc rất nhiều ở tài năng, sự am hiểu và tâm huyết về báo chí của người cầm trịch…
Qua nhiều năm lăn lộn trong “đời sống nhà báo”, tôi thấy rằng nhiều nhà báo của VN, nhiều tờ báo ở VN, nhất là các tờ “ra sạp” rất giỏi, không có quá nhiều khoảng cách nghiệp vụ với các nhà báo của những tập đoàn truyền thông lớn trên thế giới. Thế nhưng, có rất nhiều thông tin hấp dẫn một cách bình thường “tự nhiên” lại được liệt vào hàng “nhạy cảm” và “tự nhiên” không thấy được đưa. Vậy là các hãng truyền thông nước ngoài hoặc blog được dịp “tác oai, tác quái”, đưa tin độc quyền. Trong làm báo mà có thông tin hấp dẫn, độc quyền thì còn gì bằng?! Vì được “mặc sức” đưa tin, bình luận nên nhiều khi họ đưa thiên lệch, thậm chí nhiều khi đưa tin sai nhưng “họ” chẳng thèm xin lỗi, đính chính. Và như vậy, thông tin của “họ” có sức hút ghê gớm đối với độc giả.
Nói ra có khi thừa nhưng rõ ràng nhà quản lý có dùng các biện pháp kỹ thuật theo kiểu “đê bao chắn lũ” hay hạn chế thì người dân, người cần quan tâm cũng có cách để “lọt qua”, tìm biết được, không cách gì ngăn cản nổi. Thông tin như dòng thác; các cơ quan báo chí, các hãng truyền thông và phương tiện truyền thông ngày càng hiện đại, như “các bình thông nhau” mà dùng kỹ thuật để hạn chế, ngăn cản thì có lẽ chỉ… Bắc Triều Tiên mới làm được trong “thế giới phẳng” này…
Nếu để ý, ai cũng có thể thấy rằng khi vụ Tiên Lãng được “thả cửa” thì chính các hãng truyền thông nước ngoài toàn “chép lại”, “ngửi khói” báo chí và các blog hấp dẫn mà đứng đắn ở trong nước. Không muốn nói cụ thể nhưng tôi thấy có nhiều sự kiện báo chí hấp dẫn và cần thiết vô cùng thì “tự nhiên” bị cho “nhạy cảm”; để cho báo chí ngoại bang “làm mưa, làm gió” chán rồi mới thấy “cho phép” hoặc khuyến khích hoặc chỉ đạo phải đưa. Lúc này, sự hấp dẫn đã gần qua…
Rõ ràng, đã chấp nhận phát triển internet thì phải xem thông tin và sự thật như những cơn thác, cơn lũ và không thể dùng “đê bao” ngăn được. Vì vậy, vấn đề cần nhất là phải có giải pháp “sống chung với lũ” thông tin và sự thật. Nếu không thì rất dễ bị “níu chân nhau” để cho báo chí ngoại bang luôn thắng trên sân nhà mình…
Đúng ra, việc “sống chung với lũ” thì người VN rất giỏi cơ mà!…

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s