Nghỉ làm báo có uổng? (Entry for October 16, 2007)

Nghỉ làm báo có uổng?

Vừa về đến cơ quan cũ, một “cựu” đồng nghiệp nữ hỏi: “Giờ anh làm cho báo nào?”. Tôi nói: “Tạm thời anh không làm cho báo nào cả, mà, ra làm doanh nghiệp, nếu có viết bài thì chỉ là cộng tác thôi”. Đồng nghiệp nói: “Sao uổng vậy, đang làm báo ngon lành lại nghỉ ra làm doanh nghiệp (?!)”.

Đồng nghiệp ạ, cám ơn vì sự chia sẻ! Nhưng, rõ ràng tôi nghỉ làm báo hiện tại không phải không có lý do. Cái nghề báo, gần 5 năm trước, tôi phải ăn mỗi ngày một bữa, trong nửa năm liền, để theo cho bằng được. Vậy nhưng, hôm nay, tôi lại nghỉ một cách rất “nhẹ nhàng”. Trong vài lý do, có một lý do cơ bản, đó là “tiền”. Bạn đừng trách tôi là đặt chữ “tiền” lên làm đầu nhé. Như bạn biết, trước đây tôi có thể ăn một bữa, nhưng bây giờ thì không được nữa rồi. Tôi đã có gia đình, vợ con…

Nghề báo đáng yêu và đáng tự hào. Đúng! Nhưng, tôi nghĩ, ai làm nghề nào khác cũng đáng tự hào về nghề của mình, miễn là nghề đó cho thu nhập chính đáng. Cái khó trong nghề nghiệp là làm sao làm một cách ngay ngắn và giữ được thu nhập chính đáng. Tôi có nguyên tắc khi theo nghề báo: “Đã làm báo thì không muốn nghĩ đến tiền, mà đã làm tiền thì chắc chắn không phải làm báo”.

Thời gian qua, khi làm báo, vế thứ nhất đã không đáp ứng được nhu cầu của tôi; đã vậy môi trường làm việc có lúc trở nên ngột ngạt, nặng nề, khó chịu. Trong khi, hiện tại tôi có cơ hội làm một việc khác (doanh nghiệp) có thu nhập chính đáng và môi trường làm việc dễ chịu hơn. Vì vậy, tôi tạm thời nghỉ làm báo. Cũng xin bạn đừng nghỉ về khái niệm yêu nghề ở đây! Tôi yêu nghề một cách có lý trí chứ không mù quáng. Kể cả khi tôi nghỉ làm báo cũng không có nghĩa là tôi không yêu nghề này! Nhưng, chắc chắn, tôi không thể vì “đói kém” mà làm nghề báo theo kiểu tay phải dơ gậy lên, tay trái cầm cái nồi để hứng “đồ ăn” từ tay đối tượng (khi đối tượng sợ mà “thẩy” ra); trong khi miệng vẫn không ngừng rao giảng đạo đức…

Hiện tại nghỉ làm báo, mục tiêu trong suy nghĩ của tôi là làm việc khác kiếm một số tiền cho vợ con đỡ khó khăn, sau đó có thể trở lại làm báo chuyên nghiệp, hoặc làm “phóng viên mồ côi” hoặc chỉ viết cho vui. Chắc chắn rằng làm báo không phải để cho oai phong và dễ kiếm tiền (mặc dù có một số người luôn tỏ ra oai phong và kiếm được rất nhiều tiền từ làm báo).

Vì vậy, tôi thấy việc nghỉ làm báo hiện tại không có gì là uổng cả!

Leave a Reply

