Nghề “tiếp tay cho kẻ xấu”Entry for September 26, 2007

Nghề “tiếp tay cho kẻ xấu”

Nếu ai hỏi một anh bạn của tôi “làm nghề gì” thì đều được trả lời rằng: “Làm nghề tiếp tay cho kẻ xấu”. Hỏi sao vậy thì được anh ta nói như sau:

“Chính xác thì tôi làm luật sư. Mà chức năng của luật sư, như bạn đã biết, là: tư vấn, bào chữa trong hình sự, bảo vệ quyền lợi trong dân sự, đại diện theo ủy quyền…

Bạn thấy đấy, bào chữa thì đa số dùng cho người bị bắt, bị khởi tố, truy tố, xét xử. Mà đa số người bị bắt và đưa ra xét xử là có hành vi có tội. Đa số người có tội thì là người không tốt lắm về mặt nào đó. Vậy nhưng, luật sư thì phải nhìn và làm khác, thậm chí là phải ngược với những điều trên một cách có lý (dĩ nhiên). Như vụ Lê Việt Thương giết người, chặt khúc chẳng hạn, luật sư cũng phải cãi những điều có lý để mong được giảm án cho thân chủ mình. Hay, có những bị cáo trộm cắp, lừa đảo chuyên nghiệp nhưng luật sư phải ra sức cãi sao cho bị cáo được nhẹ hình phạt. Nhưng, bị cáo ra lại tiếp tục trộm cắp, lừa đảo… và lại “đến tay” LS.

Có những vụ dân sự cũng vậy, nhiều khi thấy thân chủ của mình hưởng lợi bất chính thấy rõ nhưng vì chứng cứ và vì họ là… thân chủ của mình nên phải bảo vệ. Chẳng hạn, A cho B vay (lãi nặng) nhưng hồ sơ cho vay làm rất chặt. Mỗi lần đến hạn mà B chưa trả được thì A hủy tờ giấy mượn nợ cũ, làm giấy mượn nợ mới với số tiền cao hơn. Sau vài ba lần như vậy thì căn nhà của B trị giá cao hàng mấy lần cũng lọt vào tay A một cách “nhẹ nhàng”, mặc dù A bỏ ra số tiền rất ít ban đầu. Biết vậy, nhưng khi A đến nhờ tư vấn, nhờ bảo vệ trước tòa hay nhờ cả công đọan thi hành án thì Luật sư cũng phải làm sao cho thân chủ mình hiệu quả nhất. Trong khi đó, đạo đức nghề nghiệp của LS là phải bí mật thông tin của thân chủ, không thể tố cáo; mà thân chủ đâu có dễ lộ ra chứng cứ cho vay lãi nặng (?!).

Vậy, LS không phải là “tiếp tay cho kẻ xấu” thì là gì?”. Bạn tôi kết luận.

Tôi biết rằng phân tích như bạn tôi cũng có cái vui vui! Với kiểu phân tích này thì nhiều nghề khác như: thầy giáo, bác sĩ, nhà báo … đều có phần “tiếp tay cho kẻ xấu”! Bạn nghĩ ra sao?

Leave a Reply

