Một đêm tôi mơ làm tiến sĩ…Entry for June 16, 2007

Tào lao một chút:

Một đêm tôi mơ làm tiến sĩ…

Hôm qua, tôi mơ một giấc mơ thật thú vị. Nó có thể xuất phát từ những suy nghĩ, mong ước hàng ngày của tôi, đó là tôi được cử đi học và làm “tiến sĩ thịt cầy”…

Lớp của chúng tôi được tổ chức trên một hòn đảo rất đẹp, có khá nhiều tàu thuyền du lịch qua lại. Trên đảo có gia đình thầy, người có quyền lực nhất. Nghe nói trình độ chính thống thì thầy thường thường thôi nhưng thực tế ông vừa có quyền cấp bằng, vừa có quyền bổ nhiệm chức vụ, nên người ta gọi là ngài Quyền Năng. Ông giống như chúa đảo này vậy…

Trước khi đi, một thằng bạn nhắc tôi là cậu phải mua Cầy tơ sống, vì lớp học ở đây khác lắm, chỉ nghiên cứu xoay quanh đề tài này. Ngài Quyền Năng khóai nhất thịt chó. Mai này luận án tốt nghiệp cũng sẽ là “nghiên cứu sự thú vị trong các món Cầy tơ”. Theo bạn tôi, các luận án từ trước đến nay chủ yếu cũng xoay quanh món này. Nào hấp, dồi, xáo măng, nhựa mận…; chỉ mới nghĩ đến thôi, chưa thốt ra thành lời, đã… rõ giãi! Bạn tôi nói: “Riêng món lẩu chó thì ông ấy uyên bác lắm! Dù các “nghiên cứu sinh” cố gắng thế nào thì chắc chắn ngài cũng bắt lỗi được cho mà xem!”. Tôi cũng thấy lo lo…

Bước ra khỏi tàu, tôi được đưa thẳng tới nhà ngài. Ngài ngồi trên cao, uy nghiêm lắm. Tôi rón rén, khom lưng, đít vểnh lên, hai tay xoa tít, cười cầu an mà không dám nhìn thẳng. Ngài lên tiếng trước:

+ Cậu là Tam Mao à?

+ Dạ thưa, đúng ạ!

+ Cậu đã biết quy tắc học chưa?

+ Dạ, cũng chỉ mới nghe một người bạn khóa trước nói cho biết sơ sơ thôi ạ! (Tôi nghĩ là ngài muốn đề cập ngay đến món thịt cầy mà tôi đang bỏ trong giỏ và kẹp bên nách, nhưng không phải vậy).

+ Quá trình vừa qua, ta theo dõi thấy cậu cũng được nên định cất nhắc cậu lên làm trưởng phòng. Mà theo quy định thì trưởng phòng phải là tiến sĩ.

+ Vâng ạ! Dù tốn kém và phải dày công bao nhiêu thì em cũng sẽ lấy bằng được bằng tiến sĩ này ạ! (Tôi trả lời mà trong bụng khấp khởi lắm).

+ Thế trước khi ra đảo cậu mang theo những hành lý gì?

+ Dạ, đồ dùng cá nhân và … có chút thịt cầy.

+ Mở ra ngay xem nào! Bếp trưởng đâu?…

Một người mặc đồ đầu bếp bước ra, cầm nhanh như giật bịch thịt chó trên tay tôi vậy. Ông ta mở ra xem rồi bước lên nói gì đó với Ngài Quyền Năng. Sau đó, ngài Quyền Năng gọi điện thọai…

Một lúc thì lại có người vào “chầu” tiếp. Thì ra, đó là Đỗ Mít, bạn tôi. Mít cũng được hỏi y chang như tôi, khác là nó lại chỉ mang theo mắm tôm. Hỏi Mít xong, ngài kêu hai chúng tôi ngồi sang một bên. Lại có nhiều người vào. Đó là Phạm Xòai, Lê Ổi… Họ đều là bạn thân tôi cả. Có điều lạ là mỗi người chỉ mang một thứ khác nhau để phục vụ cho bữa tiệc thịt chó (Người mang lá mơ, người mang rượu, riềng, sả, ớt, chanh, đường…).

Bếp trưởng vừa nấu vừa giảng cho chúng tôi những “kiến thức thâm hậu” của các món cầy. Xong, lớp chúng tôi cả nam và nữ hơn chục người quây quần bên ngài nhậu. Ý thức được mai này đề tài “Cầy tơ” quan trọng nên đứa nào cũng tranh thủ lấy cảm tình bằng cách thể hiện khả năng uống rượu và hiểu biết phần nào về thịt chó. Ai cũng muốn lấy lòng Ngài nên Ngài nói gì thì ai cũng xuýt xoa; bữa tiệc khá cởi mở…

Tôi nghĩ bụng, Ngài đúng là Đại sư phụ, vì trong trong chốc lát đã biết hết tính khí của từng thằng chúng tôi. Dạy và học tiến sĩ phải siêu vậy chứ, nó là những họat động mang tính nghiên cứu và thực tiễn mà; rất khác cử nhân là đọc, chép theo kiểu học vẹt! Một lúc, tất cả đều ngà ngà. Lúc này, Ngài hươ tay, lè nhè: “Đúng ra tất cả các cậu đều được làm tiến sĩ, được lên trưởng phòng, nhưng ngay từ đầu buổi khai giảng hôm nay, ta đã phát hiện mỗi cậu còn dở một thứ, chưa cậu nào hòan thiện cả nên chỉ được phó tiến sĩ, tức làm phó phòng thôi!”.

Chúng tôi ngơ ngác thật sự. Sao Ngài lại nói thế? Mới có một bữa nhậu mà Ngài lại đánh giá như đinh đóng cột là vậy. Từ ngơ ngác, chúng tôi lại nghi ngờ: Hay là Ngài dọa vậy để chúng tôi ngoan ngõan, phục tùng hơn; hoặc Ngài quá chủ quan khi đánh giá về khả năng của chúng tôi…

Như biết được ý chúng tôi, Ngài phán lần lượt cho từng đứa: “Ta nói cho các cậu nghe: Thằng Tam Mao đến sớm nhất. Trước khi đi đã có người rỉ tai là mua Cầy tơ sống. Nó chỉ mua mỗi thịt cầy không thôi, không mua các gia vị kèm theo. Như thế là không được. May mà ta còn có các cậu đi sau, có điện thọai để gọi dặn các cậu mua bổ sung chứ không thì đâu đủ gia vị để chế biến. Điều đó chứng tỏ Tam Mao vẫn còn thiếu sót, chưa hòan thiện kiến thức và kinh nghiệm. Thế nhưng, các cậu khác cũng gần như theo vết xe đổ của Tam Mao. Vì trước khi đi ta gọi điện dặn rằng: “Đã có thịt cầy nên cậu này mua rượu, cậu kia mua sả…”. Các cậu lại quá thật thà vì chỉ mua có một thứ theo đúng lời dặn mà không có cậu nào cẩn thận mua đầy đủ các thứ, vì nếu có dư thì còn dành lần sau. Giả sử, đầu bếp của ta không kinh nghiệm để thống kê hết các thứ cần thiết của thịt cầy, và các cậu không đủ đông để mua mỗi người đúng một thứ, thì làm sao mà có buổi tiệc thành công như hôm nay (?!). Vì vậy, ta quyết định đợt này các cậu chỉ làm phó tiến sĩ, phó phòng thôi…”.

Nghe ông ấy phân tích, tất cả chúng tôi mới “sáng mắt” lên, nên ông vừa dứt lời là chúng tôi hô: “Chí lý! chí lý!…” (Lúc này ai cũng ý thức được rằng được làm phó tiến sĩ là vui lắm rồi). Một lúc, Ngài về phòng ngủ với vợ. Tôi mừng đến nỗi không ngủ được, ra hành lang đứng hút thuốc. Bỗng vọng tiếng ồm ồm Ngài tâm sự với vợ: “U nó có biết không, chúng nó vui lắm! Chúng nó ra đây, rồi đến hôm về thì trình độ cũng chẳng tăng tý nào, công việc và thu nhập vẫn thế, nhưng tôi “cho” chúng cái mác phó tiến sĩ nên thằng nào cũng sướng tận mây xanh…”.

Nghe vậy, tôi tức không chịu được, gọi bằng được ông ta dậy và nói: “Thôi, tôi không làm phó tiến sĩ nữa đâu. Tôi sẽ “về với vườn cây trái ngọt, giếng nước trong, tình cảm chân thành”… (*)

Có nước nóng dội vào bụng, giật mình, thì ra cậu con sáu tháng tuổi tè võng cần câu…

(Đêm 16-6-2007)

(Đang định gửi Tuổi Trẻ Cười mà không biết có đăng được không?)

(*) Câu này của đứa bạn đọc trong bàn nhậu chiều hôm trước.

Leave a Reply

