Hai sản phẩm đầu tay gây nhiều… cảm hứng! (Entry for June 04, 2008)

Hai sản phẩm đầu tay gây nhiều… cảm hứng!

Saigonfilm (SGF) mới ra đời, lại “phải” tham gia một chương trình đã có chỗ đứng của Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC1: “Cẩm nang gia đình” (Hiện vẫn là tạm gọi – Chương trình phát 30 phút, từ 18 giờ đến 18 giờ 30 từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần).

Một chương trình truyền hình khá quy mô nhưng ngay từ đầu, SGF được tin tưởng giao làm hình hiệu cho chương trình bằng những thước phim 3D (cả ý tưởng và sản xuất). Thời hạn rút ngắn hơn một nửa, chỉ có hai tuần; kinh phí thì SGF xác định làm “làm quen” nên có thể chấp nhận bù lỗ; Còn chất lượng thì… bên A có quyền đòi hỏi chỉnh sửa cho đến khi ưng ý thì thôi!

Nói thật là, về mặt kỹ thuật và nghệ thuật đồ họa, SGF lúc đầu chỉ có một vài anh em đã từng làm cho các hãng quảng cáo nước ngòai giúp đỡ. Nhưng vẫn chưa thể yên tâm! “Duyên nợ” thế nào ấy, khi SGF đang mất ăn, mất ngủ tính tóan xem có tham gia hay không việc làm hình hiệu cho VTC thì lại xuất hiện một “ý tưởng gia”. Họa sĩ Võ! Anh ta từng làm phim ở một hãng phim họat hình của Pháp. Anh ta vừa trải qua một cơn suy sụp và muốn làm lại từ đầu. Anh ta chấp nhận điều kiện làm việc còn chưa mấy hòan thiện, nhưng “miễn là thân thiện để có cảm hứng và cơ hội cho Võ làm lại từ đầu”! Ok!

Người có nghề có khác, sau khi nghe trình bày yêu cầu của khách hàng, chỉ cần 20 phút suy tư, Võ đã đưa ra ý tưởng và cách làm. Cho một đêm thực hiện, Võ có ngay sản phẩm phác thảo. Đem “chào”, một đội ngũ kỹ thuật của VTC “Miền Nam” được huy động thẩm định sản phẩm phác thảo và… ưng ý ngay. Khỏang 90% ý tưởng và cách trình bày ban đầu được OK. Còn lại chủ yếu sửa tiểu tiết. Đó là vẽ về những họat động gia đình của một “gia đình nấm ba người và một chú cún”. Cảnh vật, màu sắc thì… thôi rồi! Không những thế, Võ còn làm “khuyến mãi” luôn cả logo, câu Slogan mà mới đọc lên đã “được” nhận là “trùng khớp ý tưởng”…

Nhưng, sự (buộc phải) “đẽo cày giữa đường” nó thế. Chúng tôi lại phải cuốn theo “cảm hứng” sửa lại của quý khách hàng. Bắt đầu từ một vài tiểu tiết, rồi bố cục, không gian, rồi màu sắc, rồi nhân vật…

Sửa muốn “trắng mắt”, đến phát bực. Tam Mao thì phát ốm nằm liệt đến ba ngày! Võ khô người, phải thốt lên câu: “Tư vấn họ không nghe, chiều theo khách hàng thì phải sửa, chứ với cặp mắt nhà nghề tớ biết rằng càng sửa, càng dở!”.

Mà đúng thật! Sửa chán rồi khách hàng lại “trở lại trạng thái ban đầu”. Thế mới khổ…

Nhưng thôi, có khách hàng là tốt rồi. Không những thế, anh em VTC “Miền Nam” lại lấy về cho SGF một hợp đồng mới: Làm hình hiệu cho chương trình “Thị trường Việt”. Lần này thì, sau khi làm xong phác thảo ý tưởng, khách hàng chấp nhận gần như 100%…

Ít ngày sau, “dưới tay” Võ đã có ba nhân viên kỹ thuật mới!

Và dưới đây là hai sản phẩm với nhiều cảm giác và… cảm hứng!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s