Có thể bạn chưa gặp khi phỏng vấn? (Entry for August 21, 2007)

Có thể bạn chưa gặp khi phỏng vấn?

Lần đó, tôi đề xuất làm tiếp một đề tài đang rất thời sự mà các báo cùng tham gia. Tòa sọan ok ngay! Sau khi tham khảo ý kiến của nhiều đồng nghiệp, bạn bè, tôi được mách nước nên gặp một người khả kính, được đánh giá là chuyên gia hàng đầu về vấn đề thời sự mà tôi cũng như các báo quan tâm. Tôi lại càng hạnh phúc hơn khi chỉ mới gọi điện đã được chuyên gia hẹn gặp…

Nghề nghiệp đã dạy, trước khi đi phỏng vấn vấn đề gì thì PV phải tìm hiểu tương đối vấn đề đó. Vì các báo đều viết đề tài này nên tôi càng phải tìm tòi nhiều hơn để cho… khác chút chút! Nên tôi mất khá nhiều thời gian chuẩn bị, suy nghĩ…

Buổi phỏng vấn thật tuyệt vời, tất cả các vấn đề tôi quan tâm được đề cập khá sâu. Tôi hạnh phúc vì những cái gì cần nói, những gợi ý mới đều được chuyên gia thống nhất một cách vui vẻ. Ra về phấn chấn vô cùng! Duy chỉ có điều chuyên gia yêu cầu phải đem lại bài viết để xem lại. Tôi rất vui vì biết đâu sẽ tìm thêm được nhiều ý hay…

Mất mấy ngày xả băng, viết đi viết lại, tôi cũng hòan chỉnh bài viết và hớn hở đưa cho chuyên gia xem để sửa lại. Tôi được hẹn vài ngày sau đến lấy lại. Nhưng, hai, rồi ba, rồi năm ngày vẫn chưa xong. Tòa sọan hối thúc. Tôi nóng ruột gọi mà… vẫn chưa xong. Đúng một tuần sau tôi mới được gọi đến lấy sản phẩm sửa lại. Hỡi ơi! Nó “được” băm nát với chi chít bút mực sửa chữa. Hơi buồn, nhưng tôi vẫn kiên nhẫn đọc lại những câu sửa chữa đó (vì vẫn hy vọng chuyên gia sửa thì bài sẽ tốt hơn). Nhưng, không, tôi không nhận ra sản phẩm của mình nữa. Tất cả đều là những câu sáo rỗng, cũ rích…

Tôi chưa biết nói làm sao thì chuyên gia lên tiếng: “Tớ sửa lại vậy cậu thấy chuẩn hơn không? Mặc dù cùng nội dung nhưng nó khác với bài viết của tớ đăng trên báo S. cách đây ba ngày!”. Tôi vô cùng sửng sốt. Thì ra, chủ đề mình phỏng vấn cách đây cả tuần đã “được” viết lại và đăng trước trên tờ báo khác. Đúng là sau khi xem lại bài báo đã đăng này, hầu như những gì tôi kỳ vọng nhất ở bài phỏng vấn của mình đã “được” nằm trong bài báo ký tên “chuyên gia” ở báo bạn. Mặt tôi tối sầm! Chuyên gia lên tiếng an ủi: “Tớ vui lắm, sau khi bài báo này đăng, một số anh em ở Ban tư tưởng văn hóa, có ông tướng ở Miền Tây, nhiều học giả… gọi điện đến tỏ ý đồng cảm, và còn muốn trao đổi, tranh luận với tớ nữa! Tớ nghĩ bài báo của cậu sẽ giải quyết đầy đủ hơn về vấn đề này…”.

Tôi bước chân ra khỏi nhà “chuyên gia khả kính” mà như người mất hồn. Và rồi, tôi định vứt bài viết đã được sửa lại bên vệ đường nhưng thôi, cũng kiên nhẫn mang về sửa lại. Gửi bài lên, tòa sọan bảo: “Cậu không đọc bài trên báo S. cách đây mấy ngày à?”. Tôi không muốn giải thích, chỉ đưa cho một đồng nghiệp xem bài gốc cách đó cả tuần lễ…

Thực lòng, đến giờ, tôi vẫn chưa “hòan hồn” về “sự kiện này” trong nghề nghiệp. Liệu có bạn đồng nghiệp nào gặp trường hợp tương tự tôi?

Leave a Reply

